Images

MUA BÁN MỘT MỘT DOANH NGHIỆP THEO CÁCH HIỂU ĐƠN GIẢN NHẤT LÀ ĐÂY?



Hi bạn,

Bạn đã bao giờ nghĩ đến tính kế thừa trong công việc và trong kinh doanh?

Thông thường khi ta tiếp quản một vị trí mới nào đó của người cũ ta liền áp dụng hoàn toàn cách làm mới của mình mà không dựa trên những cái tích cực và cái tiến bộ của người cũ mà ta sẽ thừa hưởng. Ta thường vội vã cho rằng cách làm mới của ta ưu việt hơn nhiều so với người cũ mà quên rằng những cách làm của người cũng có cái hay riêng và giá trị riêng rất cần khai phá.

Mạnh hơn nữa là ta đạp đổ tất cả những gì họ xây dựng để xây mới lại hoàn toàn cho hợp ý mình.

Thông thường ai cũng nghĩ rằng “ta sẽ làm việc đó tốt hơn người khác” nhưng khi bước vào vai trò giống như họ ta làm không tốt thậm chí là tệ hại hơn. Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh ấy, hãy bình tĩnh, xem xét lại tất cả những sự việc có liên quan rồi hãy quyết định tiếp. Nếu bạn không dừng lại thì quyết định tiếp sau sẽ là sai lầm nối tiếp sai lầm.

Vậy tốt hơn trong trường hợp như bạn nhìn nhận thì rõ ràng chưa đủ mà phải là “xuất sắc”, không những vậy mà còn phải khác biệt hóa nữa. Tuy nhiên để nghĩ đến điều này thì không phải ai cũng tự tin cho rằng mình có khả năng “đặc biệt” như vậy.

Nếu ta được thăng chức vào vị trí mới cao hơn hay tiếp quản vị trí của người vừa nghỉ việc thì việc cần làm là phải kế thừa cái cũ và xây dựng mới trên cơ sở đón nhận những cái tiến bộ và tích cực.

Thời gian gần đây làn sóng mua bán, thôn tính và sáp nhập công ty diễn ra chưa bao giờ sôi động như thế, có những đại gia thành công vang dội nhưng cũng có những đại gia lãnh quả đắng khi mua nhầm những “doanh nghiệp xác chết”, bởi lẽ rằng như tôi vừa nói, “ai cũng nghĩ rằng mình làm việc đó tốt hơn người khác để rồi sau đó mình “ngập ngụa” trong vũng lầy mà người khác mới vừa thoát ra.

Nếu bạn đang chuẩn bị mua lại những công ty, một nhà máy hay dự án hãy nghĩ đến việc mình làm có thật sự xuất sắc chưa? Có khác biệt hơn họ trong việc đem lại giá trị cho khách hàng không? Có giúp ích gì với những hệ thống mình đang sở hữu? có thể hiện và phát huy bản sắc cá nhân mình không?

Và cuối cùng làm thế nào để ta có thể kế thừa những gì tốt đẹp nhất, cao quý nhất từ họ? và họ có sẵn lòng cho đi những gì tốt tốt đẹp trước đó của họ không?

Thời gian vừa qua, tôi dần dần khám phá ra những quy luật và những điều thú vị ấy để áp dụng cho công việc kinh doanh của mình. Còn bạn thì sao? 


Images

CHỌN BẠN MÀ CHƠI!


Hi bạn! 

Từ cuối năm 2012 mình đã dừng viết bài trên trang cá nhân để chuyên tâm công việc mới bên kinh doanh xe tải Hino, một trong những lĩnh vực yêu thích nhất của mình đã làm từ hơn 10 năm nay, thật ra mình muốn thư thả một thời gian trước khi quyết định những bước chuyển lớn trong công việc nơi mà đóng góp giá trị cá nhân vào đó. 

Chọn bạn mà chơi, chọn bạn mà học, chọn bạn mà hợp tác kinh doanh, ... giống như chọn mặt gửi vàng vậy!  Ông bà ta luôn nói như thế. 

Nhưng liệu rằng bạn đã chọn đúng bạn chưa? 

Dẫu biết rằng ta phải chọn những bạn tốt để chơi, nhưng chọn bạn phải có những nguyên tắc của nó. Không ai giống nhau trong việc chọn bạn vì do những trải nghiệm khác nhau, môi trường sống khác nhau nên ta sẽ có những nguyên tắc khác nhau. 

Tôi khác bạn trong những nguyên tắc chọn bạn của mình, vâng! chắc chắn là vậy và sẽ luôn như vậy!  

Một trải nghiệm lớn của tôi trong việc hợp tác kinh doanh là năm 2010 tôi cổ phần hóa công ty tôi sáng lập mà một năm trước đó tôi kinh doanh rất thành công. 

Cổ phần hóa xong, tôi giao mảng kinh doanh xe tải cho cổ đông mới làm Tổng Giám Đốc mà trước đó là bạn thân, để anh ấy chuyên tâm điều hành bán xe tải, còn tôi thì bán hàng như một nhân viên bán xe tải bình thường nhưng với tư cách là một cổ đông, đồng thời tôi được phân công kiêm luôn là Giám đốc phụ trách thêm một mảng khác của công ty là kinh doanh Bảo Hộ Lao Động. Riêng vợ tôi thì rút hết cổ phần ra khỏi công ty, không tham gia nữa. 

Có một việc xảy ra 03 tháng sau khi lên công ty cổ phần, nó dự đoán cho tôi rằng tôi sẽ sai lầm với việc hợp tác của mình thể hiện qua hợp đồng tôi bán một xe Hino 4,5 tấn cho một khách hàng ruột ở Tây Ninh.

Hợp đồng sẽ diễn ra sẽ rất suông sẻ như dự định: 
- Đợt 1: khách hàng đặt cọc 10% xong.
- Đợt 2: tôi mang xe về thu tiền khách hàng tiếp 50% đi đóng thùng xe. 
- Đợt 3: đóng thùng xe xong tôi mời khách lên kiểm tra và nghiệm thu xe để thu tiền đợt cuối cùng rồi giao xe và hồ sơ xe để hoàn tất.  

Một điểm nhấn ở đợt 3 là khi xe đã hoàn thành xong chờ khách đến nghiệm thu là xe lúc ấy rất bẩn: những "ba dớ" còn vươn vãi đầy trên sàn thùng, bửng thùng màu trắng mà dính đầy nhớt đen, đặc biệt là cabin (đầu xe tải) là nơi đẹp nhất của chiếc xe tải mà còn dính nhớt đen thì làm sao mà cho khách nghiệm thu được? 

Lúc ấy, mình nhờ người bạn góp vốn cổ đông là Tổng Giám Đốc chuyên trách kinh doanh mảng xe tải, mình yêu cầu anh ta rửa xe với một đề nghị rất lịch sự "Bạn giúp mình rửa giùm chiếc xe, mình bận quá không lái đi rửa được", mình nhận ngay câu trả lời với vẻ bực dọc: "Anh là một người thương lượng quá kém cỏi, tại sao anh không nói khách đi dọc đường rửa xe giùm mà yêu cầu công ty phải làm? sao anh không nói khách tự rửa xe đi mà ở đó nhờ tôi". 

Lúc ấy tôi quyết định tự mình rửa luôn và không bao giờ nhờ anh ta đưa xe đi rửa nữa. 

Bạn thấy đó, việc thương lượng mua bán dở hay giỏi đâu có liên quan đến câu chuyện này mà đó là trách nhiệm phải làm của một "NGƯỜI BÁN HÀNG CÓ TRÁCH NHIỆM". 

Mặc thùng đóng trên xe có chất lượng tốt thật nhưng xe đã dơ thì làm sao mà giao cho khách được?

Ở đây, xe Hino là xe Nhật, giá trị xe là cả một gia tài, bao nhiêu mong mỏi của khách hàng về một chiếc xe ưng ý nay chỉ vì những vết bẩn là có thể tiêu tan hết uy tín cũng như hình ảnh: của cá nhân mình, của công ty mình và của Hãng Hino Motors. 

Đúng 02 năm sau khi công ty tôi gặp khó khăn, anh bạn "Tổng Giám Đốc" ấy là người rời bỏ công ty trước, 01 năm sau nữa anh ta là người "góp công lớn" trong việc gây xào xáo nội bộ giữa tôi với những thành viên góp vốn và tôi buộc phải bán toàn bộ cổ phần của mình tại chính công ty tôi sáng lập và gầy dựng với giá "âm". 

Tôi kể ra đây không phải để trách anh ta nhưng muốn chia sẻ với bạn một bài học về việc chọn bạn mà chơi. Nguyên tắc của tôi là "Một khi người mà bạn chọn hợp tác kinh doanh không chú trọng đến Giá Trị mang lại cho khách hàng mà chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền thì anh ta sẽ không vì bạn, không vì tập thể công ty bạn và hơn nữa anh ta sẽ bán rất rẻ giá trị của anh ta để kiếm một thứ duy nhất là tiền". 

Kiêu gọi bạn thân vào cùng kinh doanh là tốt, những người bạn thân kinh doanh cùng hướng đến giá trị chung là điều tuyệt vời! Còn những người bạn thân cùng nhau kinh doanh chỉ mục đích duy nhất là để kiếm tiền thì bạn đang gặp vấn đề đấy, nếu chưa gặp thì rồi đây bạn sẽ gặp thôi, dù bạn có muốn hay không thì nó vẫn sẽ xảy ra. 

Những người bạn hợp tác kinh doanh mà không hướng đến việc tạo Giá Trị cho khách hàng thì đừng mong đợi gì ở họ về việc đem lại lợi ích cho bạn dù là nhỏ nhất! 

Kinh doanh không phải là Bạn Win - Tôi Lost, Tôi Win - Bạn Lost. 

Tôi Win - Bạn Win cũng chưa đủ mà phải "Win-Win-Win". 

Khách Hàng Win - Bạn Win - Tôi Win.

Nhưng dẫu sao tôi vẫn thầm cám ơn anh bạn "Tổng Giám Đốc" ấy! vì nhờ anh mà tôi có những bài học từ việc hợp tác kinh doanh, nhờ anh mà ngày hôm nay tôi được vui vẻ và tìm ra những hướng kinh doanh mới cùng với những người bạn mới mà ở đó sự Chia sẻ và Cho đi là rất quan trọng, nó là một phần không thể thiếu trong cuộc đời tôi. 

"Bạn muốn cho đi thì hãy là người đón nhận tuyệt vời", dầu có việc gì xảy ra với bạn hãy đón nhận và gánh lấy trọng trách đó! 

Cám ơn bạn đã xem qua!

.....................................
Nguyễn Quốc Thoại
Images

CÂU CHUYỆN MỞ DOANH NGHIỆP CỦA TÔI ....

Xin gửi bài này đến BẠN THÂN của tôi: Anh Nguyễn Đỗ Long – Nguyên Giám Đốc Mại Vụ và Huấn Luyện Cty Johnson and Jonhson, mỗi khi gặp anh Long như được tiếp thêm năng lượng và những người bạn thân thiết của tôi
Những người BẠN MỚI: Cám ơn anh Nguyễn Thái Duy – Betraing.Org, Trường học làm chủ; anh Nguyễn Trường Quang-Chủ hệ thống Nhang Sạch; em Trịnh Đình Tý-Viết PR, bạn Nguyễn Trung Nguyên-Đào tạo và tư vấn Cải Tiến và Quản Trị Doanh Nghiệp, cùng các bạn trong Be Training Community đã tiếp thêm nguồn năng lượng vô tận cho tôi.
Gửi lời cám ơn Gia đình tôi: Má tôi, Vợ và con trai tôi cho tôi động lực để vượt qua khó khăn.
Và cuối cùng là những người đã từ bỏ tôi ra đi, họ đã từng gây khó cho tôi. Nhưng tôi cám ơn! vì họ tạo ra thử thách để tôi vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua và sắp tới.

Trước khi Post bài này tôi đã suy nghĩ rất nhiều tôi tự hỏi rằng mình có nên đưa bài này lên không? Liệu những thông tin mình đưa có gây phản cảm với người đọc không? Con người nhỏ (Litle Voice) của tôi bảo rằng không nên đưa nó lên vì “sẽ không tốt”. Nhưng nay tôi đã chiến thắng con người nhỏ ấy, và kể cho các bạn nghe về câu chuyện của tôi:
… Tháng 6/2011 tôi suýt phá sản, giải thể công ty. Năm 2009-2010 làm ăn tốt sang đầu 2011, đùng 1 cái kinh tế khủng hỏan, suy thoái sâu, đặc biệt là ngành xe tải có hàng lọat các công ty phá sản, 02 Thành viên công ty rút vốn, hàng lọat nhân viên Bán hàng bỏ đi, ngân hàng đóng băng … khó khăn chồng chất.
Tháng 05-06-07/2011 tôi đã tự cắt lương hàng tháng của mình để có khỏan mà trả cho nhân viên, để còn duy trì công ty.
Bạn có tưởng tượng nỗi không khi lúc đó trong túi tôi chỉ còn 20.000đ, sau khi đưa con đi ăn sáng chỉ còn vẻn vẹn 5.000đ trong túi, lúc đó  tôi không dám ăn sáng, vì nghĩ “mình ăn rồi con mình còn gì dâu mà ăn?” thế là tôi ăn ké sau khi con trai nhỏ của tôi ăn sáng còn dư.
Lúc đó tôi chỉ có 02 niềm an ủi:
Thứ 1, tôi đang kinh doanh Bảo hộ lao động mà lượng khách trên 90% là qua Online, nó như là cứu cánh cho công ty, vì khi đầu tư có 1 ngành gặp khó khăn thì còn 1 ngành khác có thể tạm chống đỡ cho ngành kia.
Thứ 2./ Khi đọc quyển “Cha giàu cha nghèo” trong đó Robert K. S. có nói lời của người cha giàu “Con phải mất ít nhất từ 6 công ty trước khi con thành công”, tôi mới nghĩ “à thì ra là vậy, mình mới mất chỉ có 02 công ty trước đó thì đáng gì, và mình tự nói với bản thân là “đứng dậy đi, lần này mình vượt qua được thôi”.
Tôi áp dụng phương pháp tự kỹ ám thị của anh Nguyễn Thái Duy (lúc đó chưa biết anh), tôi dặn với Má tôi rằng “mỗi buổi sáng khi con đi làm Má nhớ chúc con rằng: Chúc con trai may mắn! hoặc chúc con trai gặp nhiều điều may! hay chúc con trai thành công … và … bà làm y như vậy, câu chúc của bà có thể thay đổi tùy theo ý của bà. Các bạn có thấy mình may mắn không ạ? Má tôi là một phụ nữ rất thương con và chịu khó phải không bạn? (Bà đã từng là Giáo viên Ưu tú 3 năm liền đó các bạn).
Còn vợ tôi, trong thời gian khó khăn đó, cô ấy phải đi làm kinh doanh Bất Động Sản ở Becamex ITC xa tới 100km đi và về (Mỹ Phước 3, Bình Dương – Gò vấp, HCM) nhiều khi phải đi xa hơn nếu có khách hàng gọi mua đất, cô ấy chịu đựng khổ cực phụ tôi đỡ đần chi phí gia đình trong lúc khó khăn vừa qua. Cũng may vì trời thương nên vợ tôi đã chữa được 2 căn bệnh do căng thẳng và làm việc quá sức gây ra.
Bây giờ mặc dầu tôi đã qua thời điểm khó khăn khăn nhất. Tôi đã thanh lý toàn bộ cổ phần tại Công ty CP Nguyên Gia Phát, một công ty do chính tay tôi sáng lập, đó là một câu chuyện buồn nhưng kết thúc có hậu, tôi sẽ kể ở các phần sau. 

Tôi đang đi đúng hướng: hiện tại  là Giám đốc kinh doanh-Công ty Sao Bắc CN-Tp. HCM, Đại lý 3S của Nhà máy Hino Motors Việt Nam, địa điểm mình kinh doanh xe tải Hino trên đường Quốc lộ 13 đang hút rất nhiều khác đến mua xe. Đối với kinh doanh xe tải Hino, đó là một sự đam mê mãnh liệt

Riêng Công ty Hồng Khải Nguyễn với mảng kinh doanh Bảo hộ lao động tôi giao vợ tôi phụ trách chính, còn tôi hỗ trợ Marketing và Trainer An toàn lao động đang phát triển rất tốt. 

Tôi đang tìm thêm những người bạn tốt để bắt đầu kinh doanh các dự án nhỏ như: Đào tạo  "sát thủ" bán hàng, Kinh doanh các loại cây thuốc quý hiếm, các loại thực phẩm xanh và sạch ....
Cám ơn các bạn đã xem bài chia sẻ này của tôi!

Nguyễn Quốc Thoại 
Like trang tôi tại: https://www.facebook.com/NgQuocThoai 
Images

XE HINO VÀ XE TẢI THÙNG NÓI CHUNG-CẦN XÁC ĐỊNH TẢI TRỌNG (SỨC CHỞ) TRƯỚC KHI QUYẾT ĐỊNH MUA XE

Xác định tải trọng để làm gì?

Xác định tải trọng để giúp bạn trao đổi dễ dàng hơn với người bán và ngược lại. 

Bạn sẽ có thời gian nhiều hơn trong việc ra quyết định chọn dòng xe nước nào, thương hiệu xe gì để đầu tư cho vận chuyển hàng hoá.

Hơn nữa, việc xác định tải trọng (sức chở) xe tải chính xác là cách giúp bạn có quyết định nhanh hơn khi mua một chiếc xe tải có giá trị lớn, giúp cho bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hoá, chọn đúng thương hiệu xe cần mua, nâng cao được giá trị thương hiệu của bạn và đem lại giá trị cộng thêm cho khách hàng của mình.
Một vài cách sau đây giúp bạn xác định được tải trọng (sức chở) xe tải qua các khái niệm và công thức tính.

1. Khái niệm: 

- Tổng trọng tải còn gọi là trọng lượng toàn bộ của xe.
- Tự trọng còn gọi là trọng lượng bản thân, là sức nặng của riêng chiếc xe, chưa tính hàng hoá chở trên xe.
- Tải trọng còn gọi là trọng tải cho phép, là sức chở cho phép của xe.
- Tự trọng xe nền: Chassis & Cabin, khung xe và đầu xe, còn gọi là xác xe.
- Thùng tải: là thùng lắp trên xe tải, như: thùng lửng, thùng mui bạt, thùng kín, thùng đông lạnh, ...

2. Công thức: 

A. TỔNG TRỌNG TẢI = TỰ TRỌNG + TẢI TRỌNG + 3 NGƯỜI NGỒI (195kg) 
 hay TẢI TRỌNG = TỔNG TRỌNG TẢI - TỰ TRỌNG - 3 NGƯỜI NGỒI (195kg)

B. TỰ TRỌNG = TỰ TRỌNG XE NỀN (Xác xe) + THÙNG TẢI 
hay THÙNG TẢI = TỰ TRỌNG - TỰ TRỌNG XE NỀN (Xác xe) 

C. TẢI TRỌNG = TỔNG TRỌNG TẢI - TỰ TRỌNG XE NỀN (Xác xe) - THÙNG TẢI - 03 NGƯỜI NGỒI

Ví dụ:
Xe Hino model FL8JTSA có các thông số sau: 
- Tổng trọng tải 24.000kg, 
- Tự trọng xe nền (xác xe) 6.280kg,    
- Thùng tải: 1.325kg,
- 03 người ngồi: 195kg (theo cân nặng của người Việt Nam được Cục Đăng Kiểm quy định).

Vậy TẢI TRỌNG (SỨC CHỞ) = 24.000 - 6.280 - 1.325 - 195 = 16.200 KG

Rất dễ dàng thưa các bạn!

Hơn nữa, dể hiểu rõ hơn chúng ta phải xác định người nói chuyện với ta thuộc vùng miền nào? và bạn phải căn cứ vào giọng nói để biết dùng từ theo từng địa phương thích hợp. Miền Bắc thì nói là Ôtô tải còn miền Nam gọi là xe tải ... v.v.


Khách hàng mua xe thường hỏi tôi: 

"Anh Thoại ơi anh có bán xe Hino 15 tấn không?" 

Được hỏi câu này tôi trả lời: "Dạ có anh ơi, xe Hino anh cần là loại FL mà FL thì có 02 loại 01 loại dài và 01 loại ngắn. Xe Hino model FL ngắn nếu anh đóng thùng mui bạt sức chở 16,2 tấn . Đóng thùng kín bảo ôn là 15,4 tấn. Xe tải có cần cẩu là 14 tấn .... Còn xe Hino model FL siêu dài nếu như anh đóng thùng mui bạt có tải trọng là 14,7 tấn ... v.v.." nói một hồi bạn sẽ nổ "đom đóm" luôn, vì không hiểu.

Tôi phải giải thích bằng những từ rất phổ thông, ngắn gọn và không trao chuốt. Nói qua điện thoại rất dễ làm cho bạn nhầm lẫn. Sau đó tôi phải gặp trực tiếp bạn để tư vấn. Hay mời bạn đến Phòng trưng bày để xem xe tải Hino. Và rất nhiều việc cần phải làm rỏ. Vì xe tải Hino là một tài sản có giá trị lớn thưa các bạn.

Thông thường, các nhân viên kinh doanh thường dùng những thuật ngữ kỹ thuật, còn bạn thì dùng những từ ngắn và thông dụng. Nên khi bạn mua xe tải mà trao đổi qua loa qua điện thoại rất dễ xảy ra chuyện "bất đồng ngôn ngữ" là vậy.

Chúc bạn chọn được xe như ý!

Bài viết vào thứ 5 tuần sau sẽ là "Tên gọi của các loại xe tải theo mục đích sử dụng", mời bạn đón xem. 

Mọi chi tiết về mua xe gặp Nguyễn Quốc Thoại để được tư vấn cụ thể về lựa chọn xe tải và cách đóng thùng.

Hotline: 0906 37 54 55 - (0650) 3 636 936


Images

KINH DOANH LÀ CUỘC SỐNG CỦA TÔI


Hình minh hoạ
1. Đã từ lâu rồi chúng ta nghĩ những việc bán hàng là của những anh chàng đưa danh thiếp hay phát tờ rơi chạy vòng vòng, những anh chàng tiếp thị đến nhà gỏ cửa để chào mời dịch vụ hay sản phẩm để bán … Và cũng đã rất nhiều người cho rằng công việc bán hàng là “bán nước bọt”, những người làm công việc này không có vị trí cao trong xã hội. Có thể bạn đã từng nghe ai đó nói “tôi không thích làm những việc như họ đang làm, những người bán hàng …”

2. Bạn đã từng nghe đến cái tên tỷ phú dầu hoả của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ John Davison Rockefeller?

Tài sản của Rockefeller tồn tại cho đến ngày nay, mà cháu chắt của Ông vẫn nắm giữ cổ đông lớn trong các tập đoàn Tài Chính, các tập đoàn công nghệ cao từ nước Mỹ.

Có so sánh thú vị về sự giàu có về tài sản của ông là: Nếu tính từ lúc Chúa Ki-tô ra đời cho đến nay thì cứ mỗi phút ông làm ra 6,5 cent. Còn tính từ khi Thánh Moise dắt dân Do Thái vượt qua Hồng Hải đến nay đã 3.000 năm cứ mỗi ngày ông làm ra 600 đôla Mỹ. 

Ngày 21 tháng 05 năm 1937, 02 ngày trước khi mất, ông gọi người quản gia đến dặn rằng: “Ngày mai ông đưa lên Nhật báo thông tin là Rockeffler sắp chết, người nào muốn sở hữu một phần đất nghĩa trang cạnh ông ấy thì trả 200.000 đôla cho chỗ gần nhất”. Qua ngày hôm sau, Rockeffler chưa chết thì đã có 2 triệu đôla nằm trong tài khoản mình rồi. Và ông đem toàn bộ số tiền này tặng Nhà thờ và Trường học. Cho đến bây giờ, những ai có nghiên cứu về Văn Hoá Mỹ điều biết đến Viện John D. Rockeffler.

Bạn cho rằng những người có tiền thời 1937 ở Mỹ là những người “điên”. Ai lại bỏ số tiền lớn như vậy để nằm cạnh một người giàu “mang danh tỷ phú keo kiệt”? như một số người ở Mỹ hay trên thế giới cho là vậy.

Nếu bạn có tiền thì bạn thích nổi tiếng. Bạn đã giàu có mà chưa nổi tiếng thì bạn hãy nằm cạnh Rockeffler. Vì sao phải vậy? Vào những ngày ThanksGiving, ngày đẹp trời nào đó trong năm, khi cháu chắt của bạn đi thăm mộ bạn thì sẽ có cơ hội được gặp cháu chắt của dòng dõi Rockeffler cũng đi thăm mộ ông cha mình. Và biết đâu chúng nó là bạn với nhau. Mà đã là bạn thì hay ủng hộ lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau … Và có thể rằng cháu chắt bạn trở thành Tổng thống Mỹ hay ít ra là được bầu chọn làm Hạ nghị sĩ hay Thượng nghị sĩ ở một bang nào đó?

Vậy khi bạn chết bạn muốn để lại sự tưởng nhớ cho con cháu bạn không? Mặc dù lúc đó sao bạn biết được!

3. Đối với tôi, công việc kinh doanh là một niềm đam mê bất tận. Tôi yêu thích công việc này tôi muốn đem những sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tốt hơn và muốn chia sẻ đến các bạn những giá trị có ích, những cảm xúc chân thực… Và, cuối cùng với tôi mới là lợi nhuận.

Bán hàng là công việc của tôi. Bán hàng nằm trong chuỗi hệ thống kinh doanh. Không có nhân viên bán hàng giúp bạn thì tôi là người phục vụ bạn. Chính xác là tôi cũng bán hàng và bán hàng dưới cách nhìn của một người kinh doanh làm chủ.

Tôi muốn chia sẻ với những người đã từng cho rằng công việc bán hàng là “bán nước bọt” phải suy nghĩ vì bất kỳ ai, cả bạn và tôi, cũng là người đã và đang bán hàng đấy thôi.

Tại sao?

Chẳng phải lúc bạn sinh ra bạn đã từng khóc? Và lúc đó có phải bạn bán tiếng khóc đó đến cha mẹ mình và những người thân của bạn để họ biết bạn đang cần gì?

4. Cha mẹ dạy tôi bán hàng từ lúc lên 7.

Ba má tôi mở một tiệm tạp hoá nho nhỏ thời bao cấp, rồi sau bán phân bón -thuốc trừ sâu, sau nữa là gia công xay xát lúa gạo. Bạn tự hỏi một đứa bé lên 7 thì biết gì để giúp bố mẹ mình? Xin thưa, là có đấy, bạn ạ!

Quê tôi có một thói quen rất lạ là hay mua chịu. Mà đa số khách hàng mua chịu là những người quen, bà con dòng họ. Khi mua hàng, “khách hàng” hứa hẹn ngày 7 ngày 3 trả. Đến hẹ vẫn thấy im re, mà đòi thì lại làm mết lòng “Bà con lối xóm”. Sổ ghi nợ lại không có chữ ký của “khách hàng”. Thời 1986 -1995, chưa mở cửa, người mua hàng ít có thói quen “ký nhận nợ”. Vậy là một đứa trẻ như tôi được ba má “đặt cách” để đi “năng nỉ” Bà con lối xóm “trả tiền giúp Ba má con”.

Quê tôi ở vùng sông nước Miền Tây: Cai Lậy - Tiền Giang. Còn nhớ, mỗi khi trời mưa là đất sình lên gây trơn trượt do vậy người dân quê tôi có ngón chân rất khoẻ. Khi đi lại trên mặt đất sình lầy lội, tôi không chỉ đi bằng bàn chân thôi mà còn phải dùng cả 10 ngón chân để bám đất chứ không thì “bắt ếch” như chơi (*), đi đòi nợ vào lúc trời mưa thì thật là gian nan với một đứa bé lên 7 như tôi.

Mỗi khi đòi tiền ai, má tôi gọi tôi về hỏi cho rõ về lịch trả tiền của người đó. Bà ghi lại để lần sau “đến hẹn lại lên”. Nếu tường thuật mà “ấp a ấp úng”, không rõ, một là ăn đòn, hai là mất công đi lại đòi tiếp.

Có một điều làm tôi cũng vui là khi “biệt phái” đi đòi nợ: ba má tôi nhiều khi lại được trả tiền ngay và ít ra thì cũng có được là một cái hẹn trả tiền cụ thể. Không ai lại thất hứa với một em bé, đúng không bạn?

Các bạn ạ, việc đi thu tiền của khách đã giúp ích cho tôi rất nhiều vào việc bán hàng sau này. Đó là kỹ năng tiếp xúc khách hàng, đặc biệt là giao tiếp với những người lớn tuổi hơn mình. Hơn nữa, việc này giúp tôi khắc sâu vào tiềm thức về cách mua bán thu hồi công nợ và cách tạo uy tín đối với những nhà cung cấp của tôi.

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 05 năm 2012.

Nguyễn Quốc Thoại


(*) từ lóng ở Miền Tây là té ngã